Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2018

// // Leave a Comment

Có bao nhiêu loại Vacxin Rota virus? Lịch uống như thế nào và cách dùng ra sao?

Vacxin tiêu chảy Rotarix là chủng tiêm phòng cho trẻ 2- 4 tháng tác dụng phòng ngựa virus tiêu chảy thường gặp ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Vacxin tiêu chảy Rotarix là gì? Vắc-xin ngừa vi-rút rota (RV) (tên thương hiệu là Rotarix) được chủng ngừa cho trẻ trong khoảng thời gian 2 và 4 tháng tuổi. Vắc-xin bảo vệ chống lại một loại vi-rút là nguyên nhân phổ biến... Ngoài Vacxin Rotarix thì còn bao nhiêu loại vắc xin Rota Virus?

Vắc xin rotarix

Trước tiên hãy tìm hiểu Rotavirus là gì?


Rotavirus là một loại virus gây bệnh tiêu chảy cấp mất nước rất thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhất là ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Bệnh này xảy ra ở hầu hết các trẻ trong độ tuổi từ 3 tháng đến 2 tuổi, và hầu như trẻ nào cũng đều bị nhiễm virus Rota ít nhất một lần trước khi đủ 5 tuổi. Tiêu chảy cấp do Rotavirus thường nặng, bệnh làm trẻ đi cầu rất nhiều, phân tóe nước, gây mất nước nặng và có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời. vacxin rota.
Hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị bệnh do Rotavirus gây ra, do đó việc phòng bệnh cho bé là rất quan trọng. May mắn thay, các nhà khoa học đã bào chế ra được loại vacxin phòng tiêu chảy do Rotavirus cho trẻ nhỏ, giúp làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc tiêu chảy cấp mất nước nặng, giảm tỷ lệ tử vong và nguy cơ suy dinh dưỡng nặng ở trẻ em dưới 5 tuổi. Do đó, là một người cha người mẹ có kiến thức, bạn hãy cố gắng sắp xếp đưa trẻ đến các trung tâm y tế dự phòng gần nhất, để cho trẻ được uống loại vacxin phòng bệnh tiêu chảy nguy hiểm này.

Các loại vacxin rota virus hiện đang có ở Việt Nam và lịch uống vacxin phòng bệnh.

Ở nước ta hiện nay đang lưu hành 3 loại vacxin phòng bệnh tiêu chảy do Rota virus. Đây là một loại vacxin dùng theo đường uống chứ không phải đường tiêm. Tùy vào  loại vacxin nào được dùng mà lịch uống và số lần uống có sự khác nhau tương đối.
Rotavin – M1 : Đây là loại thường dùng nhất và được sản xuất tại Việt Nam. Phác đồ uống loại vacxin này bao gồm 2 lần:
  • Liều đầu tiên có thể cho trẻ uống khi trẻ được trên 6 tuần tuổi (1,5 tháng)
  • Liều thứ 2 uống sau liều đầu từ 1-2 tháng, và nên được uống trước khi trẻ đủ 6 tháng tuổi.
Vacxin Rotarix : Đây là một loại vacxin được sản xuất ở Bỉ, số lần uống cũng là 2 lần như Rotavin – M1.
  • Thời gian uống liều đầu của Rotarix cũng giống như Rotavin, khi trẻ đủ 1,6 tháng tuổi.
  • Liều thứ 2 uống sau liều đầu tối thiểu 4 tuần. Cần hoàn thành 2 lần uống trước khi trẻ được 6 tháng tuổi. Sau 6 tháng, vacxin này sẽ không có tác dụng nữa.
Vacxin Rotateq (Mỹ) : Khác với 2 loại trên, loại này cần được uống 3 lần :
  • Liều đầu tiên nên được uống trong khoảng 7,5 – 12 tuần tuổi.
  • Liều thứ 2 và 3 lần lượt cách liều trước tổi thiếu 28 ngày (4 tuần)
  • Loại vacxin này cần được cho trẻ uống đủ liệu trình trước khi trẻ được 8 tháng tuổi. Sau 8 tháng, vacxin này cũng sẽ không có tác dụng nữa.
Có thể dùng bất kì loại nào trong 3 loại trên đều có hiệu quả như nhau, vì vậy bác sĩ không khuyến nghị bạn phải ưu tiên dùng loại nào. Tùy thuộc vào nơi bạn ở có loại vacxin rota virus nào thì dùng loại đó thôi.
Khoảng thời gian tốt nhất để uống 2 liều Rotavin – Rotarix là lúc bé được 2 và 4 tháng tuổi. Thời điểm tối ưu nhất để uống 3 liều Rotateq là vào các thời điểm tháng thứ 2-4-6. Nếu bé được cho uống vào những mốc thời gian này, hiệu quả của vacxin sẽ đạt được tối đa.

Những lưu ý nhỏ về cách sử dụng vacxin phòng bệnh do virus rota.

  • Nếu liều uống đầu tiên bạn cho bé uống loại vacxin rota nào thì bắt buộc các liều tiếp theo phải dùng đúng loại vacxin đó. Việc thay đổi loại vacxin sẽ làm giảm hiệu quả của vacxin và có thể không giúp bé ngăn ngừa được bệnh một cách đầy đủ.
  • Khác với những loại vacxin khác, riêng đối với vacxin Rota có giới hạn thời gian uống liều đầu và liều cuối. Liều đầu tiên chỉ được bắt đầu ở trẻ dưới 15 tuần tuổi, tuổi tối đa cho liều uống cuối cùng là 8 tháng tuổi. Nếu sau các thời điểm trên mà bé vẫn chưa được chủng ngừa virus rota, thì không được cho trẻ uống loại vacxin này nữa.
  • Nếu trẻ nôn ói hoặc trớ sau khi uống vacxin rota trong vòng 30 phút thì nên cho trẻ uống liều khác để thay thế, sau 30 phút thì không cần thiết nữa vì thuốc đã được hấp thu gần hết. Và để giảm nguy cơ nôn trớ thuốc, trong vòng 30 phút trước và sau khi uống vacxin bạn không nên cho trẻ bú mẹ. Nếu trẻ đang mắc các bệnh đường tiêu hóa mà có tiêu chảy hoặc nôn ói, bạn cũng nên trì hoãn việc uống vacxin rota, chờ khi bệnh của bé bình phục rồi đưa bé đi uống cũng không muộn.

Những tác dụng phụ của vacxin rota virus bạn cần biết.

Trẻ bị lồng ruột sau uống vacxin:
  • Trong vòng 1 tuần sau khi uống vacxin rotavirus liều thứ nhất hoặc thứ 2, trẻ có thể bị chứng lồng ruột. Tỷ lệ này tuy rất thấp nhưng chúng làm tắc ruột của trẻ, cần phải điều trị tại bệnh viện và nhiều khi cần phải mổ mới giải quyết được.
  • Phản ứng này hay gặp ở loại vacxin phòng Rotavirus thế hệ cũ, và cũng may là loại vacxin đó hiện nay đã được loại bỏ và thay bởi vacxin mới an toàn và hiệu quả hơn.
Tiêu chảy do vacxin Rotavirus:
  • Vài ngày sau khi uống Rotavirus, trẻ có thể xuất hiện triệu chứng tiêu chảy nhẹ. Ngoài tiêu chảy, trẻ thường không sốt, không nôn.
  • Triệu chứng này xuất hiện vài ngày và không cần điều trị gì cũng tự khỏi, do đó bạn cũng không nên quá lo lắng.

Những trẻ nào thì không được uống Vacxin phòng Rotavirus?

Trẻ đã từng bị phản ứng dị ứng nặng đe dọa đến tính mạng (sốc phản vệ) vì vacxin rota virus ở lần uống trước thì không được uống tiếp loại vacxin này ở các lần tiếp theo.
Trẻ bị suy giảm miễn dịch do: cắt lách hoặc không có lách, bị HIV, suy giảm miễn dịch bẩm sinh, tiểu đường, suy thận mạn tính, thiếu máu hồng cầu hình liềm…
Đối với những trẻ đã từng mắc bệnh lồng ruột thì cũng không nên uống vacxin phòng Rotavirus, vì vacxin này có thể gây tái phát lồng ruột ở trẻ nhỏ.
Trẻ đang dùng các loại thuốc có chứa Corticoid thì cũng không nên uống loại vacxin này, vì đây là một loại vacxin sống giảm độc lực. Tất cả các loại vacxin sống đều không được dùng khi trẻ đang điều trị Corticoid vì có thể làm khởi phát bệnh.

Trẻ đang bú mẹ hoàn toàn thì có cần uống vacxin Rota virus hay không?

Hiện nay, có thông tin cho rằng, trẻ bú mẹ hoàn toàn thì không cần phải uống vacxin phòng rotavirus bởi sữa mẹ đã có tác dụng bảo vệ trẻ hoàn toàn khỏi virus rota, và nếu có uống cũng sẽ làm mất tác dụng của vacxin. Điều này có đúng hay không?
Tuy rằng sữa mẹ cũng có tác dụng phòng được virus rota, nhưng không phải là hoàn toàn. Có nhiều nghiên cứu chứng minh là trong sữa mẹ có chứa loại kháng thể chống lại được virus rota bằng cách ức chế khả năng nhân đôi của virus rota. Do đó, trẻ đang được bú sữa mẹ hoàn toàn có thể bảo vệ một phần khỏi loại virus này. Tuy nhiên, trẻ chỉ được bảo vệ một phần chứ không phải hoàn toàn nên vẫn có khả năng mắc bệnh, chỉ là ít bị hơn mà thôi.
Và ngược lại, các nghiên cứu cũng cho thấy, sữa mẹ cũng không gây ảnh hưởng đếp khả năng đáp ứng miễn dịch của trẻ đối với loại vacxin này. Do đó trẻ vẫn phải được uống vacxin phòng Rotavirus khi đến lịch, dù trẻ có đang bú mẹ hay không bú mẹ hoàn toàn.
Tại Vacxin Sài Gòn đang cung cấp vắc xin phòng tiêu chảy Rotarix liên hệ CTY CP Y TẾ SÀI GÒN qua HOTLINE để đặt hàng: 028 3762 6879

0 nhận xét:

Đăng nhận xét